Tìm hiểu về ổ cứng máy tính và kiến thức cơ bản

Ổ cứng là một phần quan trọng của máy tính là nơi lưu giữ mọi giữ liệu của máy tính cũng như dữ liệu của cá nhân, để nâng cấp máy tính lên ổ cứng mới hoặc mua ở cứng cũ qua tay bạn cần tìm hiểu về thông tin ổ cứng cũng như giá ổ cứng máy tính.

ổ cứng máy tính là gì?

Ổ cứng máy tính là một bộ phận quan trọng nó liên quan đến tốc độ xử lý của máy tính, tốc độ ghi chép và xuất giữ liệu, cũng như khả năng bảo đảm an toàn cho giữ liệu cá nhân của bạn vậy việc lựa chọn cho mình một ổ cứng phù hợp với máy tính của mình trong bài viết dưới đây.

Trong thời đại mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển với nhu cầu sử dụng và lưu trữ dữ liệu rất quan trong, thì ổ cứng máy tính là nơi lưu trữ dữ liệu của bạn từ máy tính.Vậy ổ cứng máy tính là thành phần quan trọng của máy tính là nơi lưu trữ dữ liệu của máy tính, cũng như dữ liệu của người dùng, ngoài ra bạn có thể hiểu là nó gần giống như một cái USB nhưng có bộ nhớ lớn và tốc độ xử lý cao.

Ổ cứng dùng cho máy tính để bàn hoặc laptop

Hiện nay trên thị trương có hai loại ổ cứng HDD và SSD, để hiểu rõ hơn về ổ cứng pc các bạn cùng tìm hiểu một số thông tin sau.

  1. Ổ cứng HDD

Ổ cứng máy tính HDD

Ổ cứng HDD là loại ổ cứng truyền thống, cơ chế hoạt động của nó là gồm một đĩa tròn bằng nhôm có thể là gốm hoặc thủy tinh được phủ từ tính. Ổ giữa đĩa là động cơ quay có thể đọc và ghi dữ liệu, ngoài ra động cơ quay được kết hợp với các bo mạch để điều chỉnh ghi dữ liệu đúng vị trí của đĩa. Khi sử dụng thì bạn thường nghe tiếng quay của của ổ cứng phát ra do đó độ bền cơ học có thể thay đổi theo thời gian.

Ổ cứng HDD thường có trữ lượng lưu trữ lớn, trên thị trường hiện nay ổ cứng HDD gồm có hai loại một loại có kích cỡ  3,5 inch dùng cho máy tính để bàn có dung lượng tối đa là 2TB và một loại 2,5 inch dùng cho laptop có dung lượng tối đa là 2TB.

Khi bạn muốn mua và sử dụng ở đĩa HDD điều đầu tiền bạn chú ý là ổ đĩa phải phù hợp với cấu hình của máy tính và chọn cổng giao tiếp phù hợp thường thì cổng giao tiếp của máy tính là SATA.

Hện nay giá bán các loại ổ cứng HDD trên thị trường

  • Ø 250G SEAGATE SATA Mỏng GIÁ 250k (BH 1T).
  • Ø 1TB TOSHIBA SATA3 GIÁ 800K (BH 01T)
  • Ø1TB SEAGATE SATA3 GIÁ 900K (BH 2017)
  1. Ổ cứng SSD

ổ cứng máy tính SSD

ổ cứng SSD mới nhất tộc độc truy xuất dữ liệu cực nhanh

Cũng giống như ổ cứng HDD ổ cứng SSD được dùng để lưu trữ thông tin của máy tính cũng như người dùng, ổ cứng SDD được cấu tạo là một thể rắn thay vì được phủ một lớp từ thì bộ nhớ sử dụng những con chip bộ nhớ flash liên kết với nhau, những con chip này được gắn trực tiếp trên những bo mạch do đó nó có thể ghi lại dữ liệu ngay cả khi không được cung cấp năng lượng.

Ổ đĩa SSD được phát triển sau so vơi ổ đĩa HDD nên được kế thừa những thành tựu và ứng dụng những công nghệ hiện đại hiện nay do đó ổ đĩa SSD có tốc độ xử lý và khả năng truy cập nhanh hơn so với ổ đĩa HDD, ngoài ra ổ đĩa SSD có độ sử dụng năng ít nên sẽ tiết kiêm pin cho máy tính, do không sử dụng đĩa cơ học nên khi sử dụng sẽ không nghe thấy tiếng quay của máy tính.

Về dung lượng thì ổ SSD chỉ có kích thước 2,5 inch và dung lượng tối đa chỉ 512GB tốc độ xử lý cao, do không xử dụng cơ học nên ổ cứng HDD có độ bền cao hơn so với ổ cứng HDD thời gian sử dụng lên đến 2,5 triệu giờ, nhưng về giá bán cao hơn rất nhiều so với ổ đĩa HDD.

Về giá bán thì ổ SSD Crucial MX100

  • Dung lượng 128GB giá 67USD.
  • Nếu chọn bản 256GB của cùng model giá 105USD.
  • Nếu chọn bản 512GB với giá 200USD.

Hiện nay giá ổ cứng máy tính sài gòn SSD tại công ty trên toàn quốc.

120Gb kingtong (bảo hành 2018) GIÁ 800k.

Nếu bạn thường xuyên di chuyển làm việc và khối lượng công việc cần lưu trữ nhiều thì ổ cứng di động là sự lựa chọn phù hợp của bạn, bạn có thể sử dụng khi không mang theo máy tính và có thể xuất ra các thiết bị có kết nối thích hợp.

Ổ cứng di động là ổ cứng HDD do có trữ lượng dung lượng lớn tối đa là 4TB và giá cả phù hợp nên trên thị trường ổ cứng HDD có độ cạnh tranh hơn so với ổ cứng SSD.

Ổ cứng di động HDD (ổ cứng rời có thể mang theo bên ngoài lưu trữ dữ liệu)

Tại sao bạn cần nâng cấp ổ cứng máy tính

Để cải thiện tốc độ và trữ lượng lưu trữ máy tính bạn có thể nâng cấp ổ cứng của máy tính lên để cải thiện, nếu sử dụng ổ đĩa HDD thì bạn có thể mỡ rộng trữ lượng lưu trữ của máy tính, còn sử dụng ổ cứng SDD bạn có nâng cấp tốc độ cũng như khả năng truy xuất của máy nhanh nhưng dung lượng của ổ cứng không lớn tối đa chỉ được 512GB, và kèm theo đó là giá của ổ cứng thường có giá cao hơn so với ổ cứng HDD vì vậy đối với các bạn muốn nâng máy tính của mình lên thì tùy vào mục đích sử dụng mà có lựa chọn phù hợp nhất.

Hi vọng những chia sẻ của bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích về lựa chọn và sử dụng ổ cứng máy tính, tham khảo giá ổ cứng sài gòn.

*Lưu ý: trên là bảng giá tham khảo ổ cứng từ các công ty bán linh kiện máy tính cũ toàn quốc để tham khảo chi tiết giá bán ổ cứng còn mới 98% bảo hành chính hãng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.